Wednesday, November 20, 2019

LITTLE SAIGON-WESTMINSTER TET PARADE SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC DIỄN HÀNH TẾT 2020

WESTMINSTER, California (VM) – Vào chiều Thứ Tư, 14 Tháng Tám, 2019, Hội Đồng Thành Phố Westminster có phiên họp về bầu chọn cho hội đoàn, đoàn thể nào sẽ được tổ chức cuộc diễn hành Tết Canh Tý, 2020 sắp tới.
Bởi vì năm nay có hai hội nợp đơn để xin tổ chức Diễn Hành Tết đó là của ông Bùi Phát đã sáu năm liên tục tổ chức, gồm Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, và Tập Thể Chiến Sĩ Miền Tây Nam, và nhóm thứ hai là của ông Duy Nguyễn với danh hiệu Little Saigon-Westminster TET Parade, gồm Cộng Đồng Người Việt Nam California, Ủy Ban Bảo Vệ Cờ Vàng Quốc Gia và nhiều hội đoàn khác.
Theo hồ sơ thành phố, đơn ông Phát Bùi nhận được ngày 24 Tháng Năm, 2019, và của ông Duy Nguyễn nhận ngày 10 Tháng Sáu, 2019.
Hàng trăm cư dân đến tham dự phiên họp này, và hàng chục người lên đóng góp ý kiến. Đồng hương tại Little Saigon và những vùng phụ cận rất quan tâm đến cuộc diễn hành Tết hàng năm, vì đây là truyền thống văn hóa của cộng đồng người Việt hải ngoại. Vì thế, từ sớm các cư dân đã ngồi kín hội trường, và rất đông đảo phải theo dõi qua màn ảnh truyền hình bên ngoài.
Buổi họp bắt đầu lúc 7 giờ tối Thứ Tư, 14 Tháng Tám. Hội Đồng Thành Phố Westminster quyết định cho mỗi cư dân được pháp biểu 5 phút. Nhưng vì quá nhiều người ghi danh phát biểu, nên buổi họp kéo dài đến khuya. Tuy vậy, nhưng vẫn có nhiều người còn ở lại để theo dõi quyêt định của Hội Đồng Thành Phố Westminster bỏ phiếu theo mục 5.3.
Sau những lời đóng góp ý kiến của các cư dân, lúc 11 giờ 15 tối, Hội Đồng Thành Phố muốn nghe ý kiến của hai đương đơn. Nhưng ông Phát Bùi, đại điện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California đứng đơn, vắng mặt chỉ còn nhóm do ông Duy Nguyễn đứng đơn đại diện Little Saigon-Westminster TET Parade, còn ở lại. Ông Duy nói: “Là những người có kinh nghiệm tổ chức diễn hành và tổ chức các sinh hoạt tập thể trong cộng đồng từ nhiều năm qua, nên chúng tôi chủ trương diễn hành Tết phải có tính cách văn hóa Việt Nam. Đồng thời các hoạt động kinh tế hỗ trợ sẽ đem lại lợi nhuận cho cư dân và giới làm thương mại, như du lịch, nhà hàng, mua sắm. Kết quả là thành phố thâu được thêm tiền thuế, cũng nhờ đó mà Westminster ngày càng được phát triển thêm.”
Trước đó, trong phần phát biểu tự do, ông Phát Bùi có nói: “Trước đây các nhóm khác tổ chức diễn hành không thành công. Chính chúng tôi là có công đem lại cuộc diễn hành Tết tốt đẹp sáu năm liền. Chỉ có năm qua là trễ, vì mưa bão. Ngoài ra, chúng tôi không thiếu thành phố một đồng nào, và luôn cộng tác với Tập Thể Chiến Sĩ Miền Tây Nam.” Và ông cũng cho biết thêm: “Vào lúc 6 giờ 30 hôm qua, tôi nhận thư của ông Nguyễn Phục Hưng nói ông ấy không muốn tên hội ông ấy trên đơn của tôi. Nhưng sự thực là ông ấy đã từ chức hội trưởng Liên Hội Cựu Chiến Sĩ được mấy tuần rồi.”
Lúc 1 giờ rạng sáng Thứ Năm, 15 Tháng Tám, 2019, Hội Đồng Thành Phố đã bầu chọn bằng cách bỏ phiếu, với kết quả 3-1- 1, gồm có Thị Trưởng Trí Tạ; Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ và Nghị Viên Charlie Chí Nguyễn bỏ phiếu thuận cho Little Saigon-Westminster TET Parade; Nghị Viên Tài Đỗ bỏ phiếu chống, và Nghị Viên Sergio Contreras bỏ phiếu trống. Vì thế, Little Saigon-Westminster TET Parade sẽ tổ chức cuộc diễn hành Tết Canh Tý sắp tới. Người đứng đơn xin giấy phép diễn hành, theo quy định của thành phố, phải đóng tiền cọc $70,000, trễ nhất là ngày 20 Tháng Mười Hai, 2019.
Hơn 6 giờ trong phiên họp, ông Duy Nguyễn, ký tên trong đơn xin tổ chức diễn hành Tết với chức vụ tổng giám đốc của Little Saigon-Westminster TET Parade, cũng cho mọi người biết rằng, “Chúng tôi sẽ cổ võ vấn đề du lịch, và để Westminster thành nơi của hàng trăm ngàn người Việt khắp nơi trên thế giới về tham dự, và chứng kiến cuộc diễn hành văn hóa dân tộc trong dịp Tết. Hợp tác với chúng tôi có ông Trần Nhật Phong, từng tổ chức gây quỹ và trình diễn nhiều đại hội văn nghệ; ông Khôi Võ, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Nam California, đã tổ chức nhiều sinh hoạt trong cộng đồng, như Tết Trung Thu, tham dự diễn hành Tết; và ông Phan Văn Chính, Ủy Ban Bảo Vệ Cờ Vàng Quốc Gia, luôn có mặt trong các sinh hoạt của cộng đồng.”
Và ông Duy cũng đã bày tỏ rằng, “Chúng tôi sẽ mời tất cả các đoàn thể, hiệp hội và các tổ chức người Việt trong cộng đồng, cũng như các đoàn thể mọi sắc dân từ các cộng đồng bạn. Không ai phải đóng lệ phí tham gia, đồng thời chúng tôi cũng sẽ công bố công khai các báo cáo tài chánh khi bắt đầu làm việc.”
Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ bày tỏ cùng nhóm được diễn hành Tết: “Tôi nghĩ quý vị không nên bỏ cơ hội đóng góp hợp lý của giới làm thương mại. Vì không phải ai trong giới này đều muốn được miễn phí cả, mà nếu miễn phí nhiều quá, thì quý vị lấy tiền đâu để trang trải chi phí tổ chức? Tôi rất quan tâm là làm sao để cuộc diễn hành đem lại không khí an bình và hài hòa giữa tất cả mọi người trong cộng đồng.”
Trong số những người lên phát biểu, có nhiều người đã không đồng ý để nhóm của ông Bùi Phát được tổ chức cuộc diễn hành Tết sắp tới, nhưng cũng có những người vẫn còn ủng hộ nhóm của ông Bùi Phát, như ông Trần Cơ; ông Trần Xuân Tin, bà Theresa Bùi, bà Annie Ngô,… Vì họ cho rằng, ông Phát Bùi tổ chức diễn hành được suôn sẻ trong nhiều năm qua. Như ông Nguyễn Nam Hà nói: “Tôi đồng ý và cổ võ hội đồng thành phố bỏ phiếu cho Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, để phát huy tinh thần đoàn kết và văn hóa Việt Nam ở Hoa Kỳ. Quý vị sẽ là khách danh dự trong cuộc diễn hành. Chúng tô xin quý vị vượt lên trên tính cách cá nhân, nên trao cho nhóm này, vì họ làm tốt, không thiếu nợ trong sáu năm qua. Hãy vì quyền lợi của người Mỹ gốc Việt, nghe lời phát biểu chân tình của người lính già này.”
Còn ông Tony Bùi lại nói rằng, “Ý kiến của tôi là muốn ủng hội cho giới trẻ có cơ hội để tổ chức cuộc diễn hành Tết sắp tới, và đồng thời cũng chấp dứt những trò đang quấy phá trong cộng đồng Việt Nam, nhất là họ đang quấy phá Hội Đồng Thành Phố Westminster.”
Ngự Bình/Việt Mỹ

No comments:

Post a Comment